Hai vấn đề chính sẽ định hình quỹ đạo của nhập cư Canada trong thời gian còn lại của năm nay đó là khả năng của Canada trong việc ngăn chặn đại dịch coronavirus và liệu Thủ tướng Justin Trudeau có quyết định kêu gọi một cuộc bầu cử vào mùa thu hay không.

1 Nhung Du Doan Ve Nhap Cu Canada Nua Cuoi Nam 2021

Immigration Canada

Sau đây là bản xem trước những gì chúng ta có thể mong đợi.

COVID-19 ở Canada

Chính sách nhập cư của Canada đã bị COVID-19 làm gián đoạn kể từ tháng 3 năm 2020. Mọi quyết định chính sách được đưa ra đều bị ảnh hưởng bởi khả năng của bộ di trú trong việc điều hướng các gián đoạn liên quan đến COVID. Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã đưa ra một số thay đổi chính sách và các chương trình mới nhằm đạt được mục tiêu nhập cư của đất nước với khả năng tốt nhất của mình trong bối cảnh đại dịch.

Vài tháng qua đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 trên khắp Canada. Đợt thứ ba của vi rút đã dẫn đến các đợt đóng cửa mới ở các tỉnh lớn nhất của Canada là Ontario và Quebec, Alberta.

May mắn thay, mọi thứ đã được cải thiện trong những tuần gần đây. Các trường hợp COVID-19 mới hiện đang có xu hướng giảm trên toàn quốc sau khi Canada đạt hơn 10.000 trường hợp hàng ngày trong một số thời điểm của tháng Tư. Đây là kết quả của các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt hơn và chiến dịch tiêm chủng của Canada đang bắt đầu thành công.

Hiện Canada đã nhận được hơn 20 triệu liều vắc xin.

Hơn 40% dân số Canada đủ điều kiện đã được tiêm ít nhất một mũi, có nghĩa là Canada đứng trong số năm quốc gia OECD hàng đầu trong số liệu này cùng với Israel, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Chile.

Canada dự kiến ​​sẽ nhận được hơn 20 triệu liều nữa vào cuối tháng 6, và nhiều nhà lãnh đạo chính trị liên bang và tỉnh đã tuyên bố rằng họ hy vọng đất nước sẽ có thể trở lại một số hoạt động bình thường vào mùa hè này.

Khả năng Canada trở lại bình thường hơn sẽ thay đổi đáng kể tính toán nhập cư của chính phủ Canada. Cụ thể, chính phủ liên bang và IRCC sau đó có thể xem xét để chào đón nhiều hơn các công dân từ nước ngoài.

Trudeau sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử liên bang?

Các thông tin báo chí cho thấy Thủ tướng Justin Trudeau đang xem xét kêu gọi một cuộc bầu cử liên bang vào nửa cuối năm 2021. Có nghĩa là, nếu chiến dịch vắc xin được thực hiện thành công và Canada đánh bại đại dịch, Trudeau có thể sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của công chúng. Trudeau giành được đa số chính phủ vào năm 2015 nhưng chỉ giành được thiểu số vào năm 2019 khi sự ủng hộ của công chúng giảm xuống. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy ông vẫn là nhà lãnh đạo được yêu thích nhất trong số các đảng chính trị liên bang chính của Canada và ở vị trí để giành được đa số.

Hai cuộc bầu cử cuối cùng được tổ chức vào cuối mùa hè và được tổ chức vào tháng Mười. Các chiến dịch bầu cử ở Canada hiếm khi được tổ chức trước Giáng sinh do tầm quan trọng của kỳ nghỉ đông ở nước này. Do đó, chúng ta nên biết liệu Trudeau có triệu tập một cuộc bầu cử muộn nhất vào tháng 9 hay không.

Lời kêu gọi của một cuộc bầu cử sẽ có một số tác động đến nhập cư Canada. Một số chính sách lớn như mức độ nhập cư, tốc độ xét Entry sau cùng, các đề cử tỉnh Chương trình (PNP) sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách và chương trình mới, cũng như khả năng đáp ứng của chính phủ đối với các vấn đề mới nổi sẽ bị hạn chế cho đến khi kết quả bầu cử được xác định.

Vậy tiếp theo là gì?

Khả năng của Canada trong việc giảm bớt các hạn chế đi lại và cho phép nhiều người có Giấy xác nhận Thường trú (COPR) sẽ phụ thuộc vào sự thành công của chiến dịch vắc-xin trong những tháng tới. IRCC đã nói rất ít về COPRs – đây là những cá nhân ở nước ngoài đã nhận được chấp thuận thường trú, nhưng họ không thể nhập cảnh vào Canada ngay bây giờ trừ khi họ thuộc diện miễn trừ – ngoại trừ điều đó sẽ không yêu cầu họ bắt đầu lại quy trình nộp đơn của mình và có vẻ như mong được chào đón họ vào Canada khi tình hình đại dịch được cải thiện.

Dấu hiệu chính đầu tiên cho thấy Canada sẵn sàng dỡ bỏ các hạn chế sẽ là những gì Canada và Hoa Kỳ chọn làm đối với các hạn chế biên giới của chính họ . Mỹ đang dẫn trước Canada trong việc mở cửa trở lại nhưng nếu Canada có thể sớm bắt kịp, có thể nhiều chuyến du lịch giữa hai nước sẽ được phép vào mùa hè theo báo cáo gần đây. Nếu điều này xảy ra, Canada sau đó sẽ chuyển hướng sang dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách đến từ các quốc gia khác.

Tình hình COVID-19 ở Canada cũng sẽ ảnh hưởng đến những ứng cử viên nào được xem xét để rút thăm Express Entry . Khi bắt đầu xảy ra đại dịch, Canada chỉ xem xét các ứng cử viên thuộc Canadian Experience Class (CEC) và Chương trình Đề cử cấp tỉnh (PNP). Sau đó, Express Entry sẽ xem xét lại tất cả các ứng cử viên vào nửa cuối năm 2020, bao gồm các ứng viên Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP) và Chương trình Thương mại Có tay nghề Liên bang (FSTP) .

Kể từ đầu năm nay, Express Entry đã chỉ xem xét các ứng viên CEC và PNP một lần nữa. Theo IRCC là vì họ muốn ưu tiên chuyển những người hiện tại đang ở Canada sang thường trú vì họ ít bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn liên quan đến COVID. Tuy nhiên, IRCC sẽ có thể xem xét các ứng cử viên FSWP và FSTP khi vi rút được khống chế, vì thế chúng ta có thể mong đợi sự trở lại của tất cả các chương trình Express Entry vào khoảng nửa cuối năm 2021 .

Cơ sở lý luận đã đề cập ở trên của IRCC cũng là lý do tại sao Bộ đã đưa ra một chính sách công tạm thời với sáu chương trình nhập cư mới cho những người lao động cần thiết và sinh viên quốc tế tốt nghiệp. Luồng anglophone International Graduate đã đạt giới hạn 40.000 đơn đăng ký trong vòng hơn một ngày. Mức độ đăng ký đối với các luồng công nhân và francophone thiết yếu thấp hơn một cách đáng ngạc nhiên, tuy nhiên, chúng ta có thể mong đợi sự gia tăng trong các luồng đó trong những tháng tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino đã công khai cho biết IRCC sẵn sàng xem xét nâng cao giới hạn cho những luồng này, điều này sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành nói tiếng Anh. Bộ trưởng cũng cho biết điều này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tổng khối lượng đơn đăng ký và chất lượng của các ứng dụng. Không nghi ngờ gì nữa, quyết định này cũng sẽ liên quan đến khả năng của Canada cuối cùng sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với COPR. Các hạn chế được áp dụng càng lâu, IRCC càng có nhiều khả năng sẽ xem xét tăng giới hạn cho sáu chương trình mới này.

Những điểm khác cần chú ý đối với Nhập cư Canada 2021 là Municipal Nominee Program (MNP), Xóa bỏ lệ phí cho đơn xin nhập tịch Canada, Bảo lãnh cha mẹ và ông bà (PGP) 2021 , và Immigration Levels Plan 2022-2024.

Thư ủy nhiệm của Mendicino kêu gọi khởi động MNP và làm cho các đơn xin quốc tịch miễn phí, nhưng những sáng kiến ​​này đã bị trì hoãn bởi đại dịch. IRCC cũng sẽ thông báo chi tiết về việc mở PGP 2021 và cho biết chương trình sẽ có định dạng tương tự như PGP 2020. Cuối cùng, thông báo kế hoạch các cấp độ tiếp theo phải khá chuẩn. Canada rất có thể sẽ bám sát kế hoạch chào đón hơn 400.000 người nhập cư mới mỗi năm.


© 2024 - Tạp chí CANADA

Liên hệ

1455 De Maisonneuve Blvd. W.
MontrealQuebec
H3G 1M8 Canada 

Tìm bài


Deprecated: htmlspecialchars(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /var/www/vhosts/tapchicanada.com/httpdocs/modules/mod_search/mod_search.php on line 44