Dù đã qua 13 năm, nhưng màn hát nhép tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 vẫn là một “vết nhơ” khó có thể rửa sạch.

Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 vừa khép lại vào tối qua (23/7), đánh dấu một trong những lễ khai mạc đơn giản nhưng dài dòng nhất trong các kì Thế Vận hội Mùa Hè do tình hình dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nước chủ nhà Nhật Bản vẫn cống hiến một đêm trình diễn nghệ thuật tinh tế nhưng nhiều ý nghĩa, phản ánh đúng tinh thần của một kì Thế Vận hội chưa từng có trong lịch sử hiện đại.

1 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Lễ Khai mạc Thế Vận hội Mùa Hè Tokyo 2020

Nhìn Olympic Tokyo 2020 mà ai ai cũng nhớ lại kì 13 năm về trước, tại Lễ Khai mạc Olympic Bắc Kinh. Mặc dù đã trải qua hơn 1 thập niên cùng với 2 kì Thế Vận hội Mùa Hè diễn ra sau đó (London 2012 và Brazil 2016) nhưng đa số ý kiến vẫn đánh giá Lễ Khai mạc Olympic Bắc Kinh năm đó vẫn là sự kiện khai mạc hoành tráng nhất trong lịch sử các kì Olympic hiện đại. Tuy nhiên, dù gây choáng ngợp toàn thế giới là thế, vẫn có một “vết nhơ” khó rửa sạch tại Lễ Khai mạc Olympic Bắc Kinh 13 năm về trước!

2 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Lễ Khai mạc Thế Vận hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008

Đúng 8 giờ 8 phút 8 giây tối ngày 8/8/2008 (theo giờ địa phương, số 8 là con số may mắn trong văn hóa Á Đông), cả thế giới hướng về SVĐ Tổ Chim khi Lễ Khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 chính thức bắt đầu. Bên cạnh rất nhiều màn đồng diễn quy mô hàng nghìn người vô cùng hoành tráng thì một trong những điểm nhấn của đêm sự kiện là màn trình diễn đơn ca của một cô bé 9 tuổi tên Lâm Diệu Khả.

Với chất giọng cực kì trong trẻo cùng khuôn mặt sáng bừng, Lâm Diệu Khả đã cất cao giọng và trình diễn ca khúc Ca Ngợi Tổ Quốc (tên tiếng Anh: Ode To Motherland), một bản anh hùng ca nổi tiếng của Trung Quốc. Phần trình diễn của Lâm Diệu Khả tối đó được truyền hình trực tiếp đến hơn 2 tỉ người khắp hành tinh và đã trở thành tâm điểm của truyền thông những ngày sau đó. Sau màn trình diễn, tên tuổi của đứa bé phất lên như diều gặp gió, chỉ trong 1 đêm, lượt theo dõi WeChat của cô bé do bố mẹ quản lý đã tăng lên theo chiều thẳng đứng.

3 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Một vài tuần lễ sau, bắt đầu có những thông tin bất lợi đầu tiên trên MXH đại lục khi rất nhiều người cho rằng giọng hát thực sự vang lên giữa SVĐ Tổ Chim trong đêm khai mạc ấy là của một bé gái khác tên là Dương Bái Nghi, một cô bé có ngoại hình không “sáng” sân khấu bằng Lâm Diệu Khả. Áp lực từ cư dân mạng Trung Quốc ngày càng lớn khiến chính tổng đạo diễn của chương trình – đạo diễn “huyền thoại” Trương Nghệ Mưu, người đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn chương trình, phải lên tiếng giải thích.

4 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Cụ thể, trong lần trả lời phỏng vấn vào đầu năm 2009, Đạo diễn cho Trương cho biết: Lâm Diệu Khả “có gương mặt đáng yêu” và Dương Bái Nghi (Yang Peiyi) “có giọng ca đầy sức mạnh” đã cùng ghi âm bài hát. Giọng của Bái Nghi hay hơn hẳn. Tuy nhiên, hai công ty truyền thông NBC và BOB cho biết, họ muốn Diệu Khả xuất hiện trong buổi lễ để đảm bảo hiệu ứng hình ảnh tốt hơn.

Khi Trương Nghệ Mưu đề nghị cho Diệu Khả hát nhép giọng của Bái Nghi, cả hai công ty đều đồng ý ngay. Và đó cũng là một quyết định khiến vị đạo diễn nổi tiếng của đại lục phải ân hận suốt nhiều năm sau đó khi chấn thương về tâm lý đến 2 cô bé vô tội là điều không thể tránh khỏi.

5 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Dương Bái Nghi (áo trắng) và Lâm Diệu Khả (áo đỏ)

Màn hát nhép của Lâm Diệu Khả gây phẫn nộ toàn thế giới không phải vì vấn đề hát nhép. Với một sự kiện truyền hình trực tiếp khắp toàn cầu cho gần một nửa hành tinh xem cùng lúc, việc thu âm trước là điều chắc chắn nên làm để không có bất kì sơ sót nào diễn ra. Điều công chúng phẫn nộ chính là việc BTC đã lừa dối công chúng, có sự phân biệt về ngoại hình của 2 bé gái. Sự việc dậy sóng suốt nhiều tháng trời, ảnh hưởng đến nhiều người trong cuộc, đặc biệt là 2 cô bé 9 tuổi hoàn toàn vô tội.

Khi sự thật bại lộ, Diệu Khả trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận, nhiều người cho rằng cô bé không đáng được đứng trên sân khấu lớn, hát nhép là tội đồ của cả đất nước,… và liền lên tiếng đòi lại công bằng cho người có giọng hát thật. Nhưng sau đó, khi bình tâm nghĩ về sự việc đã qua, ai cũng thông cảm cho cô bé vì 2 đứa trẻ 9 tuổi không biết làm gì khác ngoài việc phải nghe theo sự sắp đặt của người lớn.

6 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Lâm Diệu Khả và Dương Bái Nhi khi ấy chỉ là 2 cô nhóc 9 tuổi hoàn toàn vô tội trước các sắp đặt của người lớn

2 năm sau sự kiện, cô bé được xem là thần tượng nhí quốc dân, cuối cùng ước mơ của người mẹ đã thành hiện thực và thay vì hạn chế tần suất xuất hiện của con khi thấy nỗi sợ của cô bé thì bà mẹ lại xem đây là cơ hội lớn để con bà trở thành sao hạng A. Trước những cuộc phỏng vấn, những hợp đồng diễn xuất, những chương trình biểu diễn lớn nhỏ, thay vì tìm một người có kinh nghiệm để làm quản lý cho cô bé, người mẹ này lại quyết định tự làm công việc ấy, cô không muốn giao cho bất kỳ ai những chuyện liên quan tới con gái mình.

Nhưng trước giờ mẹ của Lâm Diệu Khả chỉ là Giảng viên Đại học, đứng trên bục giảng, không phải là người thạo kinh doanh, cũng chẳng hiểu rõ làng giải trí nên dường như mọi thứ diễn ra không như mong muốn. Thêm nữa, vì nhận quá nhiều hợp đồng nên Lâm Diệu Khả phải thường xuyên nghỉ học. Việc kìm kẹp con 24/24 và sống trong thế giới mà xung quanh chỉ toàn người lớn khiến cô bé dần mất đi tuổi thơ của mình. Nhiều nghệ sĩ trong giới giải trí khi đó đã lên tiếng để mẹ của Diệu Khả thay đổi cách quản lý con cái nhưng bà bỏ ngoài tai, không những thế bà còn kiểm soát con mình chặt chẽ hơn.

Hiện tại, Lâm Diệu Khả đã bước sang tuổi 22, dù vẫn giữ được đường nét xinh xắn trên gương mặt thế nhưng ai cũng nhận ra thân hình của cô không còn thon gọn. Cô không còn giữ được giọng hát mà mình từng có lúc nhỏ và trượt một số trường nghệ thuật trước khi vào học tại Học viện Nghệ thuật Nam Kinh, khoa Diễn xuất.

7 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Lâm Diệu Khả ở tuổi thiếu niên

Ngược lại, Dương Bái Nghi, người hát thật trong sự kiện khai mạc 13 năm trước đã được bố mẹ bảo vệ để tránh khỏi sự chú ý của truyền thông. Cô bé cũng dần rút khỏi các sự kiện giải trí để chuyên tâm học hành sau khi phát hành một vài sản phẩm âm nhạc. Giờ đây, cô sống một cuộc sống tự do, có nhiều sở thích riêng cho bản thân như chơi nhạc, đọc sách, make-up, đi du lịch vòng quanh thế giới.

Bái Nghi từng bước định hình phong cách cho riêng mình và ngày càng trở nên lột xác. Cô từng được nhận vào Dàn nhạc Giao hưởng Trung Quốc. Hiện cô đang là sinh viên Đại học Bắc Carolina và có ý định học tiếp tại ĐH Harvard. Song song đó, cô vẫn tiếp tục duy trì đam mê âm nhạc của mình bằng việc thành lập một ban nhạc, cô có thể tự sáng tác, tự chơi nhạc cụ và là giọng hát chính của nhóm.

8 Tu Olympic Tokyo 2020 Nhin Lai Man Hat Nhep Gay Phan No The Gioi Tai Olympic Bac Kinh 2008

Dương Bái Nghi lột xác hoàn toàn khác biệt

Nguồn: Tổng hợp – Ảnh: Internet


© 2024 - Tạp chí CANADA

Liên hệ

1455 De Maisonneuve Blvd. W.
MontrealQuebec
H3G 1M8 Canada 

Tìm bài


Deprecated: htmlspecialchars(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /var/www/vhosts/tapchicanada.com/httpdocs/modules/mod_search/mod_search.php on line 44