Ukraine cần được viện trợ quân sự nhiều gấp 10 lần hiện nay để có thể chấm dứt xung đột với Nga ngay trong năm 2023 này.

1 Ukraine Neu Dieu Kien Can Thiet De Cham Dut Xung Dot Trong Nam 2023

Binh sĩ Ukraine trên một xe bọc thép (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi cảm ơn sự hỗ trợ quân sự của các đồng minh. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ. Ukraine cần số vũ khí gấp 10 lần hiện giờ để chấm dứt xung đột trong năm nay. Do vậy, chúng tôi kêu gọi các đồng minh, đối tác vượt qua tất cả những lằn ranh đỏ tự vẽ ra để dành 1% GDP viện trợ vũ khí cho Ukraine", Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Melnyk cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 22/4.

Ví dụ, nếu dành 1% GDP viện trợ cho Ukraine, chỉ riêng Đức cần chi ra hơn 39 tỷ USD. Theo ông Melnyk, con số này vẫn còn quá nhỏ so với chi tiêu quân sự của các đồng minh trong Thế chiến II.

"Các đồng minh của chúng ta phải hiểu quy mô của cuộc chiến này. Sự hỗ trợ cần phải lớn hơn gấp 10 lần ngay bây giờ", ông Melnyk nhấn mạnh.

Ông Melnyk nói, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đến nay liên minh quốc tế đã viện trợ quân sự tổng cộng 55 tỷ USD cho Kiev.

Ukraine liên tục hối thúc các đồng minh đẩy nhanh tốc độ và quy mô viện trợ cho quân đội nước này nhằm giúp họ nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga. Tuy nhiên, phương Tây vẫn do dự với đề nghị cấp máy bay chiến đấu hiện đại và những vũ khí tầm xa hơn cho Kiev. Mặt khác, các nước này lên phương án sẵn sàng cho kịch bản chiến sự Nga - Ukraine kéo dài và ưu tiên trước mắt là đảm bảo nguồn cung đạn dược cho Ukraine cũng như bù đắp kho dự trữ đang cạn kiệt của chính họ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói, Mỹ và các đồng minh không thể cấp cho Ukraine "viên đạn bạc" để đảm bảo Kiev đánh bại Moscow. Theo giới chức quân sự Washington, nhu cầu cấp bách nhất lúc này của Kiev là các hệ thống phòng không mặt đất.

Phương Tây cam kết sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể và sẵn sàng kết nạp Ukraine vào NATO, song trước hết là giúp nước này giành ưu thế trên chiến trường.

Tuy nhiên, phương Tây ngày càng nghi ngờ khả năng quân đội Ukraine có thể tạo ra bước đột phá quyết định trong năm nay, bởi Nga đã có thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ và chuẩn bị sẵn sàng trước cuộc phản công mà Kiev tuyên bố từ nhiều tháng nay. Quan điểm của các nước này hiện nay có sự khác biệt lớn so với thời điểm cuối năm 2022, khi Kiev gây bất ngờ cho các đồng minh với hai cuộc phản công thành công và giành lại vùng lãnh thổ rộng lớn. Họ dự đoán, xung đột ở Ukraine có thể tiếp tục bế tắc trong năm nay và kéo dài sang năm 2024.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, việc phương Tây cung cấp vũ khí, thảo luận kế hoạch phản công của Ukraine là minh chứng cho thấy những nước này đang can dự trực tiếp vào cuộc xung đột. Moscow cho rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đáp ứng vô điều kiện những đề nghị "không khác nào tối hậu thư" của Ukraine.

Theo Pravda, SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 - Tạp chí CANADA

Liên hệ

1455 De Maisonneuve Blvd. W.
MontrealQuebec
H3G 1M8 Canada 

Tìm bài


Deprecated: htmlspecialchars(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /var/www/vhosts/tapchicanada.com/httpdocs/modules/mod_search/mod_search.php on line 44