Sử dụng điện thoại khi lái xe và bạn coi đó là điều bình thường? Tại Canada thì đây không phải là chuyện bình thường đâu đấy nha. Lái xe không tập trung thì bạn còn có thể bị truất bằng lái xe và bị phạt tiền rất nặng đấy.

 

Tại Canada, những quy định pháp luật một khi đã được ban hành thì sẽ được thực thi một cách vô cùng nghiêm túc. Ai mà chủ quan thì đừng trách sao có ngày các bạn bị cảnh sát sờ gáy nha.

Bắt đầu từ năm 2019, nhiều quy định mới về việc nâng cao mức phạt dành cho các hành vi lái xe không tập trung (“distracted driving”) đã được chính quyền tỉnh Ontario chính thức đưa vào hiệu lực.

Cụ thể:

1. Những hành vi nào được coi là hành vi lái xe không tập trung?

425 1 Nhung Luu Y Ve Luat Lai Xe O Ontario Trong Nam 2019Tất cả các hành vi ăn uống hay sử dụng điện thoại khi lái xe đều được coi là những hành vi lái xe không tập trung

Nguyên nhân gây tai nạn hầu hết chỉ diễn ra trong tích tắc. Sử dụng điện thoại để nói chuyện, nhắn tin, xem bản đồ hay chọn playlist khi bạn đang lái xe đều được tính là các hành vi lái xe không tập trung – khi mà những hành vi này có thể gây nguy hiểm cho bạn và người khác.

Các hành vi khác như ăn uống, đọc hoặc gõ địa chỉ điểm đến vào GPS cũng là hành vi được coi là nguy hiểm khi bạn đang lái xe. Không bất kể rằng bạn đang ở trên đường cao tốc hoặc dừng chờ đèn đỏ – lái xe không tập trung sẽ khiến bạn phải trả giá – cả bằng nghĩa bóng và nghĩa đen.

Ở Ontario, người ta thống kê được rằng số người chết vì đâm xe mà nguyên nhân do lái xe không tập trung đã tăng lên gấp đôi kể từ năm 2000.

Số liệu của Ontario về tai nạn đâm xe từ năm 2013 cho thấy:

  • Cứ 30 phút lại có một người bị thương do tai nạn từ “distracted driving”
  • Tài xế lái xe sử dụng điện thoại thì có khả năng gặp tai nạn cao hơn tài xế lái tập trung tận 4 lần

Cách dễ nhất để tránh bị phạm tội “distracted driving” là lái xe mà không sử dụng thiết bị cầm tay. Hành vi sử dụng thiết bị cầm tay (ví dụ như điện thoại di động,…) và các thiết bị giải trí điện tử (ví dụ như DVD player, e-reader,…) khi lái xe là trái pháp luật.

Thậm chí bạn chỉ cần cầm điện thoại hoặc các thiết bị khác khi lái xe đã là phạm luật rồi, không cần biết bạn có sử dụng không.

Bạn có thể sử dụng:

  • Một thiết bị không cầm tay (ví dụ như thiết bị sử dụng Bluetooth) nhưng khi lái xe chỉ được bật hoặc tắt thiết bị
  • Một thiết bị gắn cố định (ví dụ như điện thoại, GPS) chừng nào các thiết bị này được gắn cố định một cách chắc chắn, không bị lung lay hay di chuyển qua lại

2. Hình phạt cho hành vi lái xe thiếu tập trung

Nếu bị kết tội, hình phạt đối với bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang có loại bằng lái nào và bạn đã lái xe được bao lâu rồi.

2.1. Tài xế với bằng lái loại A đến G (thường là tài xế lâu năm)

Nếu bạn có bằng lái thuộc A, B, C, D, E, F, G hoặc M, thì hình phạt của bạn thường cao hơn nếu bạn bị kết tội bởi hành vi lái xe mất tập trung. Đối với xe con, các bạn sẽ lấy bằng lái xe loại G tại Canada. Cụ thể các mức phạt sẽ được đề ra như sau:

2.1.1. Lần kết tội thứ nhất:

  • Phạt $615 CAD, nếu được giải quyết mà không cần tòa (bao gồm phụ phí cho nạn nhân và phí tòa án)
  • Phạt $1,000 CAD nếu bị tòa gọi/triệu hồi hoặc nếu bạn phản đối vé phạt tại tòa và bị thua
  • 3 điểm trừ (ghi lại trong hồ sơ driving record)
  • Đình chỉ bằng lái 3 ngày

2.1.2. Lần kết án thứ hai

  • Phạt $615 CAD, nếu được giải quyết mà không cần tòa án (bao gồm phụ phí nạn nhân và phí ở tòa)
  • Phí phạt có thể lên đến $2,000 CAD nếu bạn bị tòa triệu tập hoặc bạn phản đối quyết định vé phạt tại tòa nhưng bị thua
  • 6 điểm trừ (ghi lại trong hồ sơ driving record)
  • Đình chỉ bằng lái 7 ngày

2.1.3. Từ lần kết án thứ ba

  • Phạt $615 CAD, nếu giải quyết xong mà không cần tòa án (bao gồm phụ phí cho nạn nhân và phí tòa án)
  • Phí phạt có thể lên đến $3,000 CAD nếu bạn bị tòa triệu tập hoặc bạn phản đối quyết định vé phạt tại tòa nhưng bị thua
  • 6 điểm trừ (ghi lại trong hồ sơ driving record)
  • Đình chỉ bằng lái 30 ngày

2.2. Các tài xế mới lái xe

Nếu bạn có bằng G1, G2, M1 hoặc M2, và bị kết tội là lái xe mất tập trung, bạn sẽ nhận mức phạt tương tự trường hợp bằng lái từ A đến G. Nhưng bạn sẽ không phải nhận điểm trừ nào.

Thay vì nhận điểm trừ, bạn sẽ phải đối mặt với khoảng thời gian đình chỉ bằng lái lâu hơn:

  • Đình chỉ bằng lái trong 30 ngày cho lần kết án đầu tiên
  • Đình chỉ bằng lái trong 90 ngày cho lần kết án thứ hai
  • Đình chỉ bằng lái vĩnh viễn và đưa bằng lái của bạn ra khỏi Hệ thống Bằng lái Tốt nghiệp (hay Graduated Licensing System (GLS)) cho lần kết tội thứ ba.

Nếu bạn muốn được cấp lại bằng, bạn bắt buộc phải học lại chương trình GLS

3. Thông tin tham khảo: Lái xe không cẩn thận (Careless Driving)

425 2 Nhung Luu Y Ve Luat Lai Xe O Ontario Trong Nam 2019Kể cả khi bạn sử dụng các thiết bị không cầm tay nhưng gây tai nạn thì vẫn phải đối mặt với các hình phạt tương ứng

Bạn còn có thể phải đối mặt với nhiều hình phạt hơn nếu bạn lái xe không cẩn thận – nếu bạn làm người khác gặp nguy hiểm. Nguyên nhân có thể có liên quan đến cả các thiết bị cầm tay và các thiết bị không cầm tay như Bluetooth.

Nếu bạn bị kết tội là lái xe không cẩn thận (“careless driving”), bạn có thể sẽ phải lãnh:

  • 6 điểm trừ (ghi lại trong hồ sơ driving record)
  • Mức phạt lên đến $2,000 CAD, VÀ/HOẶC
  • Mức tù 6 tháng
  • Đình chỉ bằng lái lên đến 2 năm

Tuy nhiên đây chưa phải là mức kết tội nặng nhất vì nghiêm trọng nhất còn có mức kết tội lái xe nguy hiểm (“dangerous driving”) – một mức phạm tội hình sự với mức phạt tiền cao hơn, kèm theo các án phạt tù có thể lên tới 10 năm nếu gây ra thương tích và có thể lên tới 14 năm nếu gây ra chết người.

4. Tips để lái xe an toàn hơn và tránh bị phạt

  • Tắt điện thoại hoặc chuyển về chế độ yên lặng trước khi bạn bước lên xe. Cho điện thoại vào ngặn đựng đồ phía trước (glove compartment) (khóa nó nếu bạn phải làm vậy) hoặc cho nó vào túi xách để ở ghế sau.
  • Trước khi các bạn rời khỏi nhà, hãy thu âm lại một tin nhắn tự động để nhắn với người gọi rằng bạn đang lái xe và bạn sẽ gọi lại cho họ khi nào bạn đến nơi. Một số ứng dụng còn có thể chặn các cuộc gọi và tin nhắn đến trong khoảng thời gian này, đồng thời có thể tự động trả lời đến người vừa liên lạc với bạn
  • Hãy nhờ người đi cùng để gọi điện hoặc nhắn tin lại cho bạn. Nếu bạn bắt buộc phải gọi điện, hoặc nhắn tin, kể cả trong trường hợp khẩn cấp thì bạn cũng cần phải đi xe vào khu vực an toàn để thực hiện cuộc gọi hay tin nhắn đó.

Đây đều là những quy định mới được cập nhật của tỉnh Ontario trong năm 2019.

Để hiểu rõ hơn về pháp luật tại tỉnh của bạn, hãy tìm hiểu thông tin cụ thể trên trang web của tỉnh nhé. Chúc các bạn lái xe an toàn!

 


© 2024 - Tạp chí CANADA

Liên hệ

1455 De Maisonneuve Blvd. W.
MontrealQuebec
H3G 1M8 Canada 

Tìm bài


Deprecated: htmlspecialchars(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /var/www/vhosts/tapchicanada.com/httpdocs/modules/mod_search/mod_search.php on line 44